รีวิวปี 2020

December 31st, 2020

วันนี้ก็วันสิ้นปีเก่า เตรียมต้อนรับปีใหม่แล้วสินะ ปีนี้โดยรวมรู้สึกว่าเป็นปีที่แย่ที่สุดปีนึงเลยสำหรับผม เพราะว่าสถานการณ์โควิด 19 ทำให้แผนการหลาย ๆ อย่างก็ล่มลงไปเลย ยิ่งช่วงนี้การระบาดกลับมาใหม่อีก เพราะว่าเรื่องแย่มันมีค่อนข้างเยอะ ผมขอไม่ list มันในนี้นะครับ

ความสำเร็จในปีนี้

  • ติดมหาวิทยาลัยที่อยากได้
  • ไม่ F แล้วก็ยังได้ A ถึง 9 ตัวด้วยกัน
  • ได้เตรียมงาน BKK.js และก็ Hacktoberfest Bangkok
  • เริ่มเขียนบล็อกนี้มากกว่าเดิม

สิ่งที่รู้สึกว่ามันไปต่อได้อีก

  • ผลงาน YWC ยังไม่ดีเท่าที่ควร ควรไปต่อได้อีก
  • ปีนี้ไม่มีงานหรือ Project อะไรเลยที่รู้สึกว่าเป็นประโยชน์ต่อผู้อื่นเท่าไหร่
  • ยังเขียนโปรแกรมช้าพอสมควร ข้อสอบปลายภาคทำได้แค่ของอาจารย์ 2 คนเอง อยากทำได้มากกว่านี้เล็กน้อย

เป้าหมายในปี 2021

  • อยากจะเขียนได้ทั้ง Backend และก็ Frontend ก็คือเกือบ ๆ Fullstack แหละ แต่ก็ยังไม่รู้ว่าจะเขียนอะไรอยู่ดีนี่แหละ
  • ทำแอปมือถือได้อย่างน้อย 1 แอป ผมเองยังไม่แน่ใจเหมือนกันว่าจะทำแอปอะไรดีที่มีประโยชน์และก็ไม่ใช่แอปที่มีคนทำโหล ๆ อยู่แล้ว ผมว่ามันเป็น skill ที่จำเป็นพอสมควรในอนาคต
  • หางานทำสักงาน ไม่ว่าจะเป็น part time หรือว่า freelance เพราะว่าอยากได้รายได้เสริมและก็ประสบการณ์ ตอนนี้ติดอยู่เรื่องการคำนวณค่าแรงของตัวเอง ยังไม่รู้ว่าเท่าไหร่คือสูงไปเท่าไหร่คือต่ำไป ค่อนข้างกังวลเรื่องนี้เป็นพิเศษ
  • มีความสุขกับตัวเองบ้าง

ผมไม่ได้หวังอะไรกับปี 2021 ว่ามันจะดีขึ้นแล้ว สิ่งที่หวังว่ามันจะดีขึ้น ก็คงจะมีแค่คนที่ผมแคร์และตัวผมเองนี่แหละ