Bullet Journal ผู้ช่วยชีวิตเมื่อมีเรื่องให้จัดการเต็มไปหมดเลย

March 4th, 2021

อ่าผมว่าหลาย ๆ คนน่าจะมีเรื่องยุ่ง ๆ มากมายที่ต้องจัดการไม่ว่าจะเป็นการอ่านหนังสือสอบ การนัดไปกินชาบูหรือเข้าคาเฟ่น้องแมว หรือเป็นการนัดประชุม แต่ว่าสมองของเราใช้งานได้จำกัด เราไม่สามารถจำทุกอย่างได้ด้วยตนเองเสมอไป การลืมนัดหนึ่งครั้งอาจเปลี่ยนชีวิตคุณได้เลย แม้ว่าตอนนี้จะมีแอพ Calendar ต่าง ๆ หรือ planner ต่าง ๆ มาช่วยแล้ว แต่ bullet journal ก็ยังเป็นที่นิยมกันอยู่สำหรับคนที่ชอบการเขียน

Bullet Journal คืออะไร

Bullet Journal จะเป็นคล้าย ๆ planner ที่เราจัดทำขึ้นมาเองตามสไตล์ของตนเอง หรือทำตามหนังสือ bullet journal ของคุณ Ryder Carroll ที่เป็นคนคิดค้นขึ้นมาครับผม

Bullet journal สามารถทำจากสมุดธรรมดา หรือจะใช้แอพจดโน้ตอย่าง Notion, Obsidian หรือ emacs org mode ก็ได้ครับ ในที่นี้ผมขอใช้แบบสมุดธรรมดาจดนะครับ

Bullet journal cover

สมุด bullet journal ของผมเองครับ ใช้สมุด Zequenz classic 360 อันนี้ผมแนะนำเลยครับ สมุดดีมาก

Bullet Journal มีอะไรบ้าง

ตามหลักของ Ryder Carroll แล้ว bullet journal จะประกอบไปด้วย

Keys

Keys คือสัญลักษณ์ช่วยบอกประเภทสิ่งที่เราจดลงไปใน bullet journal ครับ เช่น วงกลมแทนงานที่ต้องทำ หรือสี่เหลี่ยมแทนเหตุการณ์สำคัญครับ

Bullet Journal Key

Yearly log

ปกติจะจดเป็นปฏิทินทุกเดือนในปีที่เราทำ bullet journal ครับผม โดยจะมีนัดหมายสำคัญ ๆ หรือว่าวันสำคัญเช่น วันแม่ เป็นต้นอยู่ใน Yearly log มักจะไม่มีงานย่อย ๆ ใน yearly log ครับ เพราะว่าเราจะย้ายไปจดใน monthly log แทน

Yearly log

Monthly log

เป็นบันทึกประจำเดือน จะทำเป็นปฏิทินใหญ่ก็ได้ หรือว่าจะจดแบบเรียงวันก็ได้ จะมีสิ่งที่ต้องทำรวมถึงนัดหมายหรือเหตุการณ์สำคัญในเดือนนั้น ๆ ครับ ไม่นิยมจดงานย่อย ๆ ที่ต้องทำในแต่ละวันครับ

Monthly log

Weekly log

จะจดสิ่งย่อย ๆ ที่จะต้องทำในแต่ละวันของสัปดาห์ลงไปครับ เช่น ซักผ้า ถุพื้น หรือสอบครับ จะจดทั้งหมด 7 วัน รวมถึงงานที่ยังไม่มีกำหนด (Unscheduled) ด้วยครับ

Weekly log

Other space

นอกจากนี้ยังสามารถจดสิ่งอื่น ๆ ตามที่ต้องการได้ครับ เช่น บันทึกการดู Netflix หรือเพลงที่ชอบประจำเดือน หรือไม่ก็อนิเมะที่กำลังติดตามก็ได้ครับผม

หวังว่าโพสนี่คงจะเป็นประโยชน์กับทุกคนนะครับ ถ้าอยากเขียน bullet journal ก็ขอให้สนุกนะครับ