เขียนโค้ดให้เร็วกว่าเดิมด้วย Snippet กันเถอะ

January 7th, 2021

ผมเชื่อว่าผู้อ่านหลายคนจำเป็นต้องเขียนโค้ดหลาย ๆ คำ หลาย ๆ ครั้ง เช่น การสร้าง function การสร้าง class หรือแม้กระทั่งการเรียกโค้ดส่วนเดิมซ้ำ ๆ บางครั้งก็ต้องเขียนโค้ดยาว ๆ หลาย ๆ ครั้ง อย่างเลี่ยงไม่ได้ Snippet เป็นตัวช่วยที่จะมาลดปัญหานี้ครับผม

Snippet คืออะไร

Snippet คือการย่อโค้ดส่วนเล็ก ๆ ที่ต้องเขียนซ้ำ ๆ มาเป็นคีย์ลัดที่พิมพ์ไม่กี่ตัว สมมติว่าผมต้องสร้าง class ในภาษา Python ซ้ำ ๆ โดยมีรูปแบบด้านล่าง

class ClassName:
    def __init__(self):
        pass

ผมสามารถย่อให้เหลือแค่ cl แล้วจากนั้นผมก็ให้ text editor หรือ IDE ขยาย ต่อมาเป็นแบบด้านบนอีกครั้ง

การใช้งาน Snippet ใน Visual Studio Code

ปกติแล้ว snippet จะอยู่ใน extension ของ VSCode ครับ จะแยกตามประเภทไฟล์ที่ใช้ อย่างเช่น ในไฟล์ html สามารถใช้ ! เพื่อใส่ DOCTYPE และแท็ค meta ที่จำเป็นสำหรับการทำให้เว็บ responsive ครับ

Snippet GIF

หวังว่าโพสนี้จะเป็นประโยชน์กับทุกคนนะครับ