แชร์โค้ดสวย ๆ ด้วย Carbon

September 21st, 2020

หลาย ๆ คนก็อาจจะเคยเห็นโค้ดที่เป็นรูปแบบนี้มาบ้างแล้ว อันนี้เป็น default ของ Carbon ครับ

Carbon Default with Nord

อาจจะสงสัยว่ามันใช้อะไรทำ ผมก็เลยจะแนะนำ Carbon ที่เป็นเว็บสำหรับสร้างรูปโค้ดแบบนี้นะครับ

Carbon

Carbon เป็นเว็บสำหรับแชร์โค้ดเป็นรูปภาพ เราแค่เอาโค้ดของเราใส่ไปใน Carbon เลือก Theme และภาษาที่ใช้ แล้วก็จะสามารถกด Export ออกมาได้เลย มีไฟล์อยู่ 2 แบบคือ SVG และก็ PNG มีขนาด 1x 2x และก็ 4x

การสร้างรูปไม่จำเป็นต้องล็อกอินนะครับ แต่ถ้าต้องการเก็บไว้ก็สามารถใช้ Github ล็อกอินได้ครับผม ถ้าจะ Tweet ก็สามารถทำจากเว็บ Carbon เลยนะครับ

ข้อควรระวังอย่างนึงคือ ถ้าใช้ Carbon พวก screen reader หรือเครื่องช่วยอ่านจะไม่สามารถอ่านโค้ดเราได้นะครับ หากเป็นเว็บ แนะนำให้ใส่แท็ก detail เข้าไปด้วยนะครับ ถ้าเป็น Twitter กรณีทำจากในเว็บ Carbon จะช่วยอัตโนมัติ แต่ถ้าโพสด้วยตัวเองก็สามารถไปอ่านวิธีในเว็บได้ครับผม